அடிப்படை நிலை
தரவு மற்றும் தகவல் பற்றி
தரவு என்றால் என்ன?
தரவு மூல, ஒழுங்கமைக்கப்படாத உண்மைகள், அவை செயலாக்கப்பட வேண்டும். தரவு எளிமையானதாகவும், ஒழுங்கமைக்கப்படும் வரை சீரற்றதாகவும் பயனற்றதாகவும் இருக்கலாம்.
உதாரணமாக :
- ஒரு மாணவரின் தேர்வு மதிப்பெண் என்பது ஒரு தரவு.
- இரண்டு நாட்களுக்கு ஒரு நோய்வாய்ப்பட்ட நபரின் வெப்பநிலை அளவீடுகள் தரவு. நோயாளி குறிப்பிட்ட நோயால் பாதிக்கப்படுகிறார் என்பதைக் கண்டறிய இந்தத் தரவு ஒழுங்கமைக்கப்பட்டு பகுப்பாய்வு செய்யப்பட்டால், அதுதான் தகவல்.
தகவல் என்றால் என்ன?
தரவைச் செயலாக்குவது, ஒழுங்கமைப்பது, கட்டமைத்தல் அல்லது கொடுக்கப்பட்ட சூழலில் வழங்குவது பயனுள்ளதாக இருக்கும் போது, அது தகவல் என்று அழைக்கப்படுகிறது.
உதாரணமாக :
10 ஆம் வகுப்பு தேர்வில் ராஜ் 80% பெற்றார் என்பது ராஜ் பற்றிய தகவல்.
ஒரு வலைத்தளத்திற்கு வருபவர்களின் எண்ணிக்கை, தரவுகளின் எடுத்துக்காட்டு. ஒரு குறிப்பிட்ட பிராந்தியத்திலிருந்து எத்தனை பேர் வலைத்தளத்தை அணுகுவது என்பது அர்த்தமுள்ள தகவல்.
நம்முடைய தரவு அல்லது தகவலை ஏன் பாதுகாக்க வேண்டும்?
"தகவல் பாதுகாப்பு" அல்லது "தரவு பாதுகாப்பு" என்பது தகவல்களை அங்கீகரிக்கப்படாத அணுகல், பயன்பாடு, வெளிப்படுத்தல், மாற்றியமைத்தல் மற்றும் ஆய்வு செய்வதைத் தடுத்து பாதுகாக்க தேவைப்படுகிறது.
தரவு அல்லது தகவல் பாதுகாப்பு எவ்வாறு இணைய பாதுகாப்புடன் தொடர்புடையது?
எந்தவொரு தனிநபருக்கும், அவன் / அவள் பெயர், முகவரி, வங்கி கணக்கு விவரங்கள் போன்றவை தனிப்பட்ட தகவல் என்று அழைக்கப்படும் அவரது தனிப்பட்ட தரவு, தனிப்பட்ட முறையில் அடையாளம் காணும் தகவல் (PII) அல்லது முக்கியமான தனிப்பட்ட தகவல் (SPI), ஒரு நபரை அடையாளம் காண்பது தொடர்பானது. இந்த முக்கியமான தரவை மோசடி செய்பவர்கள் பயன்படுத்திக் கொள்ளலாம்.
டிஜிட்டல் பயனர்களாகிய நாம் நம்முடைய தனிப்பட்ட ஐடி மற்றும் தனிப்பட்ட முறையில் அடையாளம் காணும் தகவல்களை (பிஐஐ) மின்னஞ்சல் முகவரிகள், வங்கி கணக்குகள், சமூக ஊடக கணக்குகள், டிஜிட்டல் கட்டணம் செலுத்துதல் மற்றும் பல்வேறு ஆன்லைன் சேவைகளைப் பயன்படுத்துகிறோம். இது எங்கள் தனிப்பட்ட தரவை சாத்தியமான சுரண்டல் திருட்டு மற்றும் மோசடி செய்பவர்களின் இணைய தாக்குதல்களுக்கு ஆளாக்குகிறது. இந்த சுரண்டல் நிதி இழப்பு, தரவு இழப்பு, கணினி / கணக்குகளை ஹேக்கிங் செய்தல், தவறாக சித்தரித்தல், தீம்பொருள் / ஸ்பைவேர் / ரான்சம்வேர் தாக்குதல்கள் போன்ற பல்வேறு சிக்கல்களை ஏற்படுத்தக்கூடும், எனவே நமது தனிப்பட்ட மற்றும் முக்கியமான தரவு அல்லது தகவல்களைப் பாதுகாக்க வேண்டியது அவசியம்.
எடுத்துக்காட்டு: தனிப்பட்ட தரவை மாற்றலாம் மற்றும் போலி சுயவிவரங்கள் / ஆவணங்களை உருவாக்க பயன்படுத்தலாம்.
தகவல் பாதுகாப்பு அல்லது இணைய பாதுகாப்பு என்பது அங்கீகரிக்கப்படாத அணுகலில் இருந்து தகவல்களைப் பெறுவது பற்றியும், அங்கீகரிக்கப்படாத அணுகல், பயன்பாடு, வெளிப்படுத்தல், இடையூறு, மாற்றம், ஆய்வு, பதிவு செய்தல் அல்லது தகவல்களை அழிப்பதைத் தடுக்கும் நடைமுறை பற்றியது ஆகும்.
இரகசியத்தன்மை, ஒருமைப்பாடு மற்றும் கிடைக்கும் தன்மை (சிஐஏ) ஆகியவை தகவல் பாதுகாப்பு அல்லது இணைய பாதுகாப்பின் முதன்மை குறிக்கோள் ஆகும்.
எங்கள் தரவு அல்லது தகவல்களை எவ்வாறு பாதுகாக்க முடியும்?
தனிநபர்களுக்கான தரவு / தகவல் பாதுகாப்பு உதவிக்குறிப்புகள்
ஃபிஷிங் மின்னஞ்சல்கள், சமூக பொறியியல் மற்றும் சமூக ஊடக அச்சுறுத்தல்கள் போன்ற தீங்கிழைக்கும் இணைய தாக்குதல்களுக்கும் தனிநபர்கள் இரையாகலாம். சைபர்-கிரிமினல் அனுப்பிய இணைப்பைக் கிளிக் செய்தால் முக்கியமான தரவு அல்லது அடையாள திருட்டு இழக்கக்கூடும் .
பாதுகாப்பாக இருக்கவும், உங்கள் தனிப்பட்ட தரவு இணையத்தை பாதுகாப்பாக வைத்திருக்கவும் சில வழிகள் இங்கே:
தெரியாத இணைப்புகளைத் தவிர்க்கவும்: மின்னஞ்சல் அனுப்புநர் அல்லது வலைத்தளம் உங்களுக்கு சந்தேகமாகத் தெரியாவிட்டாலும், அறியப்படாத இணைப்புகளை ஒருபோதும் கிளிக் செய்ய வேண்டாம்.
வெவ்வேறு கடவுச்சொற்களை உருவாக்கவும்: உங்கள் கணக்குகளில் வலுவான மற்றும் வேறுபட்ட கடவுச்சொற்களைப் பயன்படுத்தவும். ஒரே கடவுச்சொல்லை பல்வேறு கணக்குகளில் பயன்படுத்துவது பொதுவான நடைமுறையாகும், இது ஒரு இணைய குற்றவாளிக்கு ஒரு கணக்கை மட்டுமல்ல, உங்கள் எல்லா கணக்குகளையும் அணுகுவதை எளிதாக்குகிறது.
PII ஐ பகிரவோ சேமிக்கவோ வேண்டாம்: உங்கள் தனிப்பட்ட தகவல்களை ஒருபோதும் உங்கள் மின்னஞ்சல் கணக்கில் சேமிக்க வேண்டாம் அல்லது மின்னஞ்சல், செய்திகள் அல்லது ஆன்லைன் பயன்பாடுகள் வழியாக PII ஐ பகிர வேண்டாம்.
சிறந்த அச்சிடலைப் படியுங்கள்: எந்தவொரு வலைத்தளத்திற்கும் தனிப்பட்ட தகவல்களை வழங்குவதற்கு முன், குறிப்பாக ஆன்லைன் கொள்முதல் செய்யும் போது எப்போதும் சிறந்த அச்சிடலைப் படியுங்கள்.
தேவையற்ற அணுகலைத் தவிர்க்கவும்: உங்கள் சாதனத்தில் நிறுவுவதற்கு முன்பு உங்கள் கைப்பேசியில் பல்வேறு பயன்பாடுகளுக்கு வழங்கப்பட்ட தொலைநிலை அணுகலைத் தவிர்க்கவும்.
ஆன்லைன் முன்னெச்சரிக்கைகள்: உங்கள் இருப்பிடம் மற்றும் மின்னஞ்சல் முகவரிகள் உட்பட எந்தவொரு தனிப்பட்ட தகவலையும் சமூக வலைப்பின்னல் தளங்களில் பகிர்வதை கட்டுப்படுத்துங்கள்.
மேம்பட்ட நிலை
நிறுவனங்களுக்கான தரவு / தகவல் பாதுகாப்பு உதவிக்குறிப்புகள்:
புதிய அச்சுறுத்தல்கள் உருவாகி வருவதால், அனைத்து ஊழியர்களும் உள்ளிட்ட நிறுவனங்கள் தனிப்பட்ட முறையில் அடையாளம் காணக்கூடிய தகவல்களை (PII) பாதுகாக்க சில நடவடிக்கைகளை எடுக்க வேண்டிய நேரம் இது.
உங்கள் கணினிகள் மற்றும் மென்பொருளைப் புதுப்பிக்கவும்: சமீபத்திய இயக்க முறைமை மற்றும் கூடுதல் மென்பொருள் புதுப்பிப்புகளுடன் புதுப்பித்த நிலையில் வைத்து இருங்கள்.
குறியாக்கம்: ஊழியர்கள், கூட்டாளர்கள் மற்றும் வாடிக்கையாளர்களால் பகிரப்பட்ட ரகசிய தகவல்களை குறியாக்கம் செய்யவும்.
கடவுச்சொல் உருவாக்கம்: ஒவ்வொரு சில மாதங்களுக்கும் கடவுச்சொற்களில் வழக்கமான மாற்றத்துடன் வலுவான கடவுச்சொல் பயன்பாட்டை செயல்படுத்தவும்.
வெளிப்புற இணைப்புகள் வேண்டாம்: உங்கள் அலுவலக அமைப்பில் யூ.எஸ்.பி மற்றும் பிற வெளிப்புற சாதனங்களைப் பயன்படுத்துவதைத் தவிர்க்கவும், இது ஒரு சாதனத்திலிருந்து மற்றொன்றுக்கு தரவை மாற்றுவதை செயல்படுத்த முடியும். கைபேசிகள் மற்றும் பிற மின்னணு சாதனங்களை சார்ஜ் செய்ய யூ.எஸ்.பி போர்ட்டல்களைப் பயன்படுத்துவதும் இதில் அடங்கும்.
தரவு காப்புப்பிரதி மற்றும் மீட்பு: தொடர்ந்து புதுப்பிக்கப்பட்ட ஒரு வலுவான தரவு காப்பு மற்றும் மீட்பு செயல்முறை உங்களிடம் இருப்பதை உறுதிப்படுத்த உங்கள் தகவல் பாதுகாப்பு நிர்வாகிகளை அணுகவும்.